top of page
Writer's pictureInnovatorX

UNStudio พลิกโฉมวงการชิงช้าสวรรค์โลก พัฒนาและออกแบบนวัตกรรมชิงช้าสวรรค์ไร้ก้านที่ใหญ่ที่สุดในโลก เห็นวิวได้ 360 องศา ว่าที่แลนด์มาร์คใหม่ของกรุงโซล เกาหลีใต้




Seoul Twin Eye ออกแบบโดย UNStudio สตูดิโอสถาปัตยกรรมสัญชาติเนเธอร์แลนด์ โดยผนึกความร่วมมือกับสตูดิโอสถาปัตยกรรมท้องถิ่นสัญชาติเกาหลีใต้อย่าง Heerim Architecture และได้ความร่วมมือด้านวิศวกรรมจาก Arup 



Seoul Twin Eye ถือเป็นชิงช้าสวรรค์แห่งแรก ที่ถูกออกแบบให้เป็นชิงช้าสวรรค์แบบไร้ก้านที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีลักษณะเป็นวงแหวนสองวงตัดกันเพื่อให้เกิดหน้าตัดความกว้าง ซึ่งจะช่วยให้ตัวชิงช้าสวรรค์ทรงตัวได้อย่างมั่นคง เห็นวิวได้ 360 องศา และโดยมีระบบต้านทานแผ่นดินไหวและกระแสลมแรง

ทีมออกแบบมุ่งเน้นไปที่แนวคิดเรื่องความสามัคคี และการออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Honcheonsigye ซึ่งเป็นนาฬิกาดาราศาสตร์ ที่แสดงถึงการเคลื่อนที่ของของดวงดาวบนอวกาศ




นายกเทศมนตรีกรุงโซล ได้นำเสนอวิสัยทัศน์สำหรับ Peace Park Wheel แห่งใหม่ ซึ่งเป็นโครงการสำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งของสวน Sangam World Cup Park 

ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกับ Seoul World Cup Stadium ซึ่งเป็นสนามฟุตบอลขนาดใหญ่ ที่เคยผ่านการใช้จัดฟุตบอลโลก และรายการฟุตบอลชั้นนำระดับทวีปมามากมาย อีกทั้งยังเป็นพื้นที่สาธารณะ ที่ผู้คนจำนวนมากออกมาทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน และอยู่ใกล้กับแม่น้ำฮัน ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญของกรุงโซล ที่มีทัศนียภาพอันสวยงามยามพระอาทิตย์ตก




ในการออกแบบจะไม่ได้เน้นให้ความสำคัญแค่ใจกลางเมือง แต่จะอ้างอิงถึงความทะเยอทะยานอันไร้ขอบเขตของเกาหลีใต้ในด้านนวัตกรรมและจิตวิญญาณแห่งความก้าวหน้า โดยผสมผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ากับความมั่นคงและความงามเหนือกาลเวลา 

Ben van Berkel ผู้ก่อตั้ง และหัวหน้าสถาปนิกของ UNStudio กล่าว 




Spaces for the people of Seoul


Seoul Twin Eye มีโครงสร้างเส้นผ่านศูนย์กลางของวงกลม 180 เมตร เมื่อรวมฐาน จะมีความสูงรวม 220 เมตร สามารถรองรับได้ 64 แคปซูล โดยแต่ละแคปซูลจุคนได้ 20-25 คนในคราวเดียว โดยรวมแล้วสามารถให้บริการผู้โดยสารได้มากกว่า 1,400 คนพร้อมกัน ซึ่งมีความจุมากเป็นสองเท่าของ London Eye

ชิงช้าสวรรค์ไร้ก้าน ถูกก่อสร้างขึ้นบนศูนย์วัฒนธรรมแห่งใหม่ ที่มีความสูง 40 เมตร ซึ่งจะเป็นที่ตั้งของพื้นที่นิทรรศการ ห้องแสดง ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร และคาเฟ่ โดยมีกำหนดการเริ่มสร้างในปี 2025 และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2028



 

อ้างอิง


 

ติดต่อลงโฆษณาได้ที่

Line OA : @innovatorx หรือ https://www.facebook.com/InnovatorXbyWazzadu

Comments


bottom of page