top of page
Writer's pictureInnovatorX

มุ่งสู่อนาคตที่ยั่งยืน!!! สวิตเซอร์แลนด์มีแนวคิดเปลี่ยนพื้นที่โรงเรือนเก่า ให้กลายเป็นหมู่บ้านเชิงนิเวศ ไร้มลพิษ ปลอดรถยนต์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้อยู่อาศัย




แม้จะไม่มีพื้นที่ติดชายฝั่งมหาสมุทร ไม่มีทางออกสู่ทะเล แต่สวิตเซอร์แลนด์ก็ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มั้งคั่ง ด้วยพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ และการพัฒนานวัตกรรมที่ไม่หยุดนิ่ง


The Greenhouses โปรเจกต์ปรับเปลี่ยนโรงเรือนเก่า ให้เป็นหมู่บ้านเชิงนิเวศปลอดรถยนต์ ในเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ออกแบบโดย Vincent Callebaut Architectures สตูดิโอสถาปัตยกรรมจากฝรั่งเศส ภายในโครงการประกอบด้วยอาคารที่พักอาศัยที่ใช้พลังงานต่ำจำนวน 480 Unit ห้องพักแต่ละห้องจะได้รับทิวทัศน์อันงดงามของเทือกเขาแอลป์ และทะเลสาบเจนีวา โดยมีแนวคิดการออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากฮวงจุ้ย ที่จะช่วยเพิ่มพลังงานเชิงบวกรอบๆ ที่พักอาศัย




The Greenhouses เป็นโปรเจกต์ขนาดใหญ่ โดยกินพื้นที่ใจกลางเมืองเจนีวา มากกว่า 10,000 ตารางเมตร ซึ่งจะช่วยเติมเต็มทัศยนียภาพของเมืองให้มีความสวยงาม ปลอดมลพิษ นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมในด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความยั่งยืน และยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวเมืองจำนวนมากให้ดีขึ้นอีกด้วย





นอกเหนือจากอาคารที่พักอาศัยแล้ว The Greenhouses ยังมี Facility อื่นๆ ที่สำคัญอีก เช่น


  • สถานรับเลี้ยงเด็กขนาดใหญ่

  • ร้านอาหาร

  • พื้นที่ทำงาน

  • พื้นที่ทำกิจกรรมเวิร์กช็อปต่างๆ

  • พื้นที่ทางสัญจรที่ออกแบบสำหรับคนเดินเท้า และนักปั่นจักรยานโดยเฉพาะ

  • สวนสาธารณะขนาดใหญ่ และพื้นที่สำหรับปลูกไม้ผล


The Greenhouses ให้ความสำคัญด้านการออกแบบเพื่อมวลชน (Universal Design) ในขณะเดียวกันก็สอดแทรกแนวคิดที่แสดงถึงความเคารพต่อประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ด้วยการปลูกต้นซากุระในพื้นที่โครงการ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ตราแผ่นดินของเมืองเจนีวา




ในด้านการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม The Greenhouses เป็นชุมชนที่ปลอดรถยนต์ ด้วยการออกแบบไม่ให้มีเส้นทางการสัญจรของรถยนต์ในพื้นที่ เพื่อลดมลพิษทางอากาศจากควันไอเสีย หรือ มลพิษทางเสียงที่เกิดขึ้นในณะรถวิ่ง


สำหรับงานโครงสร้างสถาปนิกออกแบบตัวอาคารด้วยระบบโมดูลาร์ ซึ่งจะทำให้กระบวนการก่อสร้างมีความรวดเร็ว และไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่โดยรอบ ทั้งในเรื่องของฝุ่นและเสียงรบกวนในขณะก่อสร้าง


โดยใช้วัสดุประเภทไม้เป็นองค์ประกอบหลัก ซึ่งไม้ที่นำมาใช้ คือ Cross Laminated Timber หรือ ไม้ CLT ซึ่งเป็นไม้ที่มีความแข็งแรง และเป็นวัสดุที่ช่วยลดการใช้ทรัพยากร และการปล่อยคาร์บอนฯ (Low Carbon) ในการผลิตได้เป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับการผลิตคอนกรีตและเหล็ก ซึ่งมีผลต่อการลด หรือ ช่วยไม่ให้เกิดก๊าซเรือนกระจก (Net Zero)


ในด้านภูมิทัศน์สถาปนิกออกแบบให้ The Greenhouses มีพื้นที่สีเขียวกระจายอยู่ทุกจุด ทั้งพื้นที่สาธารณะและพื้นที่พักอาศัย โดยปลูกพรรณไม้หลากสายพันธุ์กว่า 30,000 ต้น ซึ่งจะสามารถช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 170 ตัน


นอกจากนี้ยังมีการออกแบบบ่อน้ำภายในโครงการ ที่ออกแบบมาให้เป็นหนึ่งในระบบนิเวศ เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ รวมไปถึงการใช้น้ำสำหรับการทำเกษตรแบบยั่งยืน โดยมีระบบบำบัดน้ำเสียที่ช่วยให้คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และน้ำฝนที่กักเก็บได้จะถูกหมุนเวียนไปใช้ในส่วนต่างๆ ของโครงการ เช่น การให้น้ำสำหรับแปลงพืชผัก ไม้ดอก และไม้ประดับต่างๆ



 

อ้างอิง


 

ติดต่อลงโฆษณาได้ที่

Line OA : @innovatorx หรือ https://www.facebook.com/InnovatorXbyWazzadu

Commentaires


bottom of page