top of page
Writer's pictureInnovatorX

" Sunflower House "สัญลักษณ์เพื่อความอยู่รอดแห่งอนาคต Green Living Future



Bloomberg Green แบรนด์นิตยสารชื่อดังที่นำเสนอข่าวการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้ขอให้ Koichi Takada สถาปนิกผู้ขึ้นชื่อในเรื่องสถาปัตยกรรมสีเขียว ช่วยสร้างบ้านในฝันที่แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของยุโรปไปสู่อนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์เพื่อความอยู่รอด และเป็นตัวแทนของสหภาพยุโรปในยุคอนาคต เนื่องจากในช่วงหลายร้อยปีมานี้ ทั้งโลกเผชิญผลเสียจากภาวะโลกร้อนมากขึ้น


พื้นที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรมของประเทศอิตาลี เป็นเมืองที่เคยมีชื่อเสียงในด้านพื้นที่เพาะปลูกและทุ่งทานตะวันสีเหลืองอร่ามตา แต่กลับโดนคลื่นความร้อนทำร้ายอย่างรุนแรง จนทำให้ผลผลิตและรายได้ของคนในพื้นที่ ร่อยหรอลงไปมาก




หลังจากนั้นตั้งคอนเซปต์หลักจาก Sunflower หรือ ดอกทานตะวัน ซึ่งจะหมุนเคลื่อนที่ตรงกับดวงอาทิตย์เสมอ ดังนั้น โครงสร้างจะเลียนแบบความสามารถของดอกทานตะวัน คือ โครงสร้างทั้งหมดหมุนรอบแกนกลางหรือลำต้นเพื่อตามดวงอาทิตย์ ซึ่งช่วยให้แผงโซลาร์เซลล์ผลิตพลังงานได้มากกว่าแผงแบบคงที่ถึง 40% และสำหรับส่วนอื่นๆ ของบ้านเพื่อเพิ่มการเข้าถึงแสงแดดตลอดทั้งวัน


โดยมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่น่าสนใจภายในบ้าน เช่น
  • พลังงานที่ไม่ได้ใช้ สามารถป้อนเข้าสู่กริดหรือเก็บไว้ในแบตเตอรี่ได้ น้ำฝนจะถูกรวบรวมและนำไปใช้เมื่อต้องการในภายหลัง

  • รอบหลังคาบังแสงหน้าต่างด้านล่างช่วยระบายอากาศ มีกลไกการหมุนที่เหนือผนังกระจกช่วยปกป้องอาคารจากรังสีดวงอาทิตย์

  • ยกสูงจากพื้นดินเพื่อป้องกันความชื้นในบริเวณโดยรอบ



อย่างไรก็ตาม "SUNFLOWER HOUSE" นี้ เป็นเพียงแค่คอนเซปต์และภาพที่นำมาให้ดูเพื่อให้เห็นภาพตรงกันว่าในอนาคต สถาปนิกจะพัฒนาไปสู่สถาปัตยกรรมสีเขียวและลดคาร์บอนไปได้อย่างไรบ้างเท่านั้น


เพราะเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อทุกองค์กรช่วยเหลือกัน อาจจะทำให้โลกกลับมาน่าอยู่ขึ้นได้


 

อ้างอิง


 

ติดต่อลงโฆษณา หรือ ติดต่องานได้ที่

Line OA : @innovatorx

Kommentare


bottom of page