top of page
Writer's pictureInnovatorX

โครงสร้างเหล็ก วัสดุที่เหมาะกับการสร้างพื้นที่สีเขียวในอาคาร



InnovatorX x SYS Steel อยากจะแบ่งปันเรื่องราวการเลือกสเปควัสดุครับ เมื่อพื้นที่สีเขียวถูกเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งภายในอาคาร โครงสร้างที่เคยรับน้ำหนักทั่วไป ต้องถูกเปลี่ยนแปลงให้สามารถรับน้ำหนักของต้นไม้และดินเพิ่มเติม รวมถึงต้องมีการออกแบบดีเทลเพื่อให้เกิดการ Support ที่ปลอดภัย

และเมื่อน้ำหนักมากขึ้น โครงสร้างทั่วไปก็อาจจะมีขนาดใหญ่ขึ้น มีช่วงพาดได้น้อยลง ทำให้บรรยากาศภายในอาคารดูอึดอัดไม่ผ่อนคลาย


จึงเป็นสาเหตุที่การเลือกใช้เหล็ก H-BEAM มาเป็นโครงสร้างอาคาร สามารถช่วยแก้ปัญหาให้อาคารสามารถยืด Span ออกได้กว้างขึ้น และด้วยหน้าตัดที่เล็กลง ช่วยเสริมให้พื้นที่ใช้งานโปร่งโล่งได้ เหล็ก H-BEAM จึงถือเป็นวัสดุที่เหมาะและสอดคล้องกับเทรนด์การสร้างระบบนิเวศในอาคารนี้มากครับ



การสร้างระบบนิเวศในอาคาร เทรนด์ยอดนิยมของยุคนี้

ทุกวันนี้การก่อสร้างอาคารหนึ่งหลังได้มีการคำนึงถึงความสอดคล้องกับธรรมชาติและเติมองค์ประกอบด้านความสวยงามกลับเข้ามามากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยเพิ่มชีวิตชีวาและบรรยากาศที่เหมาะกับการใช้งานให้กับอาคาร


โดยเทรนด์ที่เราจะเห็นเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ คือการนำเอาพื้นที่สีเขียวที่เคยตั้งอยู่ภายนอกเข้ามาแทรกอยู่ในพื้นที่ภายในหรือนำไปติดตั้งไว้บนพื้นที่ดาดฟ้าของอาคาร ทำให้ผู้คนได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติได้ใกล้ชิดขึ้น เมื่อเทียบกับสวนที่มองเห็นได้ผ่านกระจกอาคารเท่านั้น


ประโยชน์ของเทรนด์การสร้างระบบนิเวศในอาคารนี้มีหลายข้อมาก ข้อที่สำคัญคือช่วยลดความร้อนและอุณหภูมิในอาคารได้ สามารถเปิดเป็น Semi – Outdoor Space ได้มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เครื่องปรับอากาศถูกใช้งานน้อยลง นอกจากนี้ยังช่วยลดความเครียด ช่วยให้ผู้ใช้งานรู้สึกสดชื่นปลอดโปร่งเพิ่มขึ้นได้


ในหลายบริษัทใหญ่ระดับโลกก็มีการนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้กับออฟฟิศของตัวเองแล้ว เช่น Google Bay View ออฟฟิศใหม่ของ Google ที่ดีไซน์พื้นที่โถงเป็นเหมือนป่าขนาดย่อม หรือในห้างสรรพสินค้าในไทย เช่น Central Festival Eastville ก็มีการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเข้าไปในอาคารเช่นกัน





สภาพแวดล้อมน่าใช้งาน ที่มีความซับซ้อนของโครงสร้างมากขึ้น

การเพิ่มพื้นที่สีเขียวเข้ามาไม่ว่าจะวางไว้ในอาคารหรือดาดฟ้า สิ่งที่ตามมาคือโครงสร้างอาคารจะต้องมีความแข็งแรงและจำเป็นที่จะต้องมีดีเทลในการออกแบบที่ซับซ้อนมากขึ้น เพื่อรองรับน้ำหนักของต้นไม้ ดินและน้ำหนักของโครงสร้างที่ใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงการออกแบบให้ป้องกันความชื้นและการซึมของน้ำไม่ให้ส่งผลกระทบในระยะยาวกับชั้นของอาคารที่อยู่ด้านล่างด้วย จึงจะได้พื้นที่สีเขียวในอาคารที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพจริง ๆ


โดยส่วนใหญ่เรามักจะเห็นอาคารที่มีพื้นที่ลักษณะนี้ใช้โครงสร้างคอนกรีต เนื่องจากมีความแข็งแรงดี แต่ด้วยขนาดของเสาและคานอาจทำให้พื้นที่ชั้นด้านล่างไม่สามารถใช้งานได้หรือมีความกว้างระหว่างช่วงเสาน้อยเกินไป ในปัจจุบันนี้ที่การก่อสร้างพัฒนาไปไกลกว่าเดิม โครงสร้างเหล็กที่มีหน้าตัดเล็กลงแต่ยังให้ความแข็งแรงเท่าเดิมหรือมากกว่าจึงเข้ามาช่วยตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้ดี 




H-BEAM SM520 จาก SYS เหล็กโครงสร้างที่ตอบโจทย์แนวคิดสวนในอาคารได้อย่างลงตัว

เหล็ก H-BEAM นั้นสามารถนำมาออกแบบและก่อสร้างเป็นโครงสร้างของอาคารที่มีคอนเซปต์นี้ได้อย่างดี หากต้องการความแข็งแรงและคุณสมบัติที่มากกว่าเดิม เหล็ก H-BEAM ในเกรด SM520 จาก SYS ที่มีกำลังสูงกว่าเหล็กเกรดทั่วไปคือคำตอบที่ดีที่สุด


เพราะเหล็ก H-BEAM SM520 สามารถรับแรงได้ดีขึ้นในขนาดที่เท่า ๆ กัน หรือสามารถลดขนาดหน้าตัดโครงสร้างลงได้เมื่อเทียบกับทั้งโครงสร้างคอนกรีตและโครงสร้างเหล็กเกรดทั่วไป ดังนั้นการนำเหล็ก SM520 ใช้เป็นโครงสร้างรับส่วนของพื้นที่สีเขียวในอาคารที่น้ำหนักมาก ๆ สามารถช่วยให้โครงสร้างอาคารรับน้ำหนักที่มากขึ้นดังกล่าวได้ โดยมีน้ำหนักโครงสร้างที่ไม่หนักเกินไป มีขนาดโครงสร้างเล็กลง และยังส่งผลให้บรรยกาศการใช้งานในอาคารหรือรอบ ๆ บริเวณโปร่งโล่งสบาย สร้างความผ่อนคลายท่ามกลางธรรมชาติให้ผู้ใช้งานได้จริง ๆ

Comments


bottom of page