top of page
Writer's pictureInnovatorX

สถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับท่าเรือ สุดล้ำแห่งแรกของโลก (NatPowerH Hydrogen Refueling Stations)



สวัสดีครับในบทความนี้ ได้เอาโครงการล่าสุดของสตูดิโอสถาปัตยกรรมชั้นนำของโลกอย่าง Zaha Hadid Architects กับงานออกแบบโครงการที่ถือว่าเป็น สถาปัตยกรรมคาร์บอนต่ำ หรือ Low Carbon Architecture ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน โครงการนี้สำคัญอย่างไร ? มีแนวคิดที่น่าสนใจอย่างไร ? และมีนวัตกรรมอะไรที่น่าเรียนรู้ลองไปติดตามกันเลยครับ 


สตูดิโอสถาปัตยกรรม Zaha Hadid Architects กำลังดำเนินโครงการออกแบบและพัฒนาสถานีเติมเชื้อเพลิง 100 แห่งในท่าจอดเรือของอิตาลี  ให้กับบริษัทพลังงาน NatPower ซึ่งจะเป็นสถาปัตยกรรมที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสีเขียวแห่งแรกของโลก 

สถานีเติมน้ำมันโดย Zaha Hadid Architects (ZHA) ได้รับการออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานเรือส่วนตัว หรือ เรือสันทนาการเพื่อการท่องเที่ยว สำหรับการเดินทางระยะสั้นเป็นหลัก โดยจะจ่ายไฮโดรเจน สีเขียว ซึ่งเป็นไฮโดรเจนชนิดหนึ่งที่ผลิตโดยใช้พลังงานหมุนเวียน


สถานีชาร์จแห่งแรกได้รับการตั้งค่าให้ติดตั้งในฤดูร้อนนี้ โดยมีแผนจะสร้าง 100 สถานีในท่าจอดเรือและท่าเรือ ของอิตาลี 25 แห่ง ภายในปี 2573 โดยได้รับทุนสนับสนุนจากการลงทุน 100 ล้านยูโร นำโดย NatPowerH ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทพลังงาน NatPower



ศูนย์กลางพลังงานสะอาดเพื่อความยั่งยืน...  

ก่อนอื่นมารู้จักพลังงานสะอาดที่โลกรอคอยนั่น คือ พลังงานไฮโดรเจน 


พลังงานไฮโดรเจนจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มาก และเป็นพลังงานที่สะอาดมากที่สุดก็ว่าได้ครับ โดยไฮโดรเจาจะเป็นพลังงานที่ปล่อยเฉพาะไอน้ำออกมาเท่านั้น และที่มาของไฮโดรเจนเกิดจากการใช้เทคโนโลยีเมทัลไฮไดรด์แรงดันต่ำที่ผ่านการรับรองจาก RINA PED สำหรับการใช้งานทางทะเล ซึ่งรับประกันความกะทัดรัด ความปลอดภัย และความยืดหยุ่น โดยเป็นไปตามกฎระเบียบและการรับรองของอุตสาหกรรม ควบคู่ไปกับการมุ่งเน้นอย่างพิถีพิถันในเรื่องการหมุนเวียนและการปกป้องระบบนิเวศทางทะเลได้เป็นอย่างดี 




สถานีชาร์จเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสนับสนุนการใช้เรือที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนสีเขียวสำหรับการเดินทางระยะสั้น  ไฮโดรเจนสามารถนำมาใช้เพื่อสร้างพลังงานไฟฟ้าในเซลล์เชื้อเพลิง โดยปล่อยเฉพาะไอน้ำและอากาศอุ่นออกมา ซึ่งแตกต่างจากเครื่องยนต์สันดาปที่ก่อให้เกิดมลพิษ 


การติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งมอบไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม NatPower H มีเป้าหมายที่จะสร้างเครือข่ายศูนย์กลางพลังงานที่ยั่งยืนในท่าจอดเรือที่สำคัญทุกแห่งของอิตาลี และสร้างเงื่อนไขที่เหมาะสมเพื่ออำนวยความสะดวกในการพัฒนาและการใช้เรือที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนอย่างต่อเนื่อง


สถานีทั้ง 100 แห่ง จะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเรือสันทนาการ ในพื้นที่ได้ประมาณ 45,000 ตันในแต่ละปี


แนวคิดการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ที่น่าสนใจ... 


ทางทีมงานได้สรุปประเด็นที่น่าสนใจในการเป็น Low Carbon architecture มาให้ดังนี้ครับ 


  1. การออกแบบสถานีท่าเรือเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสีเขียว ใช้เทคโนโลยีโครงสร้างที่พิมพ์แบบ 3 มิติ 

  2. การออกแบบนั้นพึงต้องสะท้อนภูมิทัศน์ธรรมชาติเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ซึ่งทำให้เป็นการส่งเสริมภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงามมากยิ่งขึ้น 

  3. สถานีจะถูกแบ่งออกเป็นส่วนโค้งแปดส่วน และทำจากบล็อกคอนกรีตที่พิมพ์แบบ 3 มิติ โดยมีองค์ประกอบเป็นชั้นๆ ที่ออกแบบมาเพื่อสะท้อนรูปทรงเรขาคณิตที่พบในสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล

  4. การออกแบบสถานีขนาด 50 ตารางเมตร นั้นจะสามารถรีไซเคิลได้ทั้งหมด และสร้างจากส่วนที่ประกอบแบบแห้งเพื่อลดขยะจากการก่อสร้าง

  5. การก่อสร้างด้วยคอนกรีตคาร์บอนต่ำ โดยใช้รูปทรงเรขาคณิต ให้ความแข็งแรงเชิงโครงสร้างของสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน มากกว่าการใช้วัสดุทั่วไปในปริมาณเท่าๆ กัน

  6. การบูรณาการนวัตกรรมล่าสุดในด้านเทคนิคการก่อสร้างเข้ากับวิศวกรรม และพื้นหลังของวิทยาการที่ชาวโรมันพัฒนาขึ้นทั่วทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อกว่า 2,000 ปีที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ NatPower H ในอนาคตที่มีความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศ


Project Information

  • สถาปนิก : Zaha Hadid Architects 

  • พื้นที่ตั้ง : Italy (25 locations planned)

  • พื้นที่การใช้งาน : 50 square meters

  • ผู้อำนวยการโครงการ : Filippo Innocenti

  • ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี : BluEnergy Revolution

  • ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม : Fichtner Media & PR: Havas

 


 

บทความโดยกองบรรณาธิการ InnovatorX lab


 

อ้างอิง


 

ติดต่อลงโฆษณา หรือ ติดต่อธุรกิจได้ที่

Line OA : @innovatorx หรือ https://www.facebook.com/InnovatorXbyWazzadu

Comentários


bottom of page