top of page
Writer's pictureInnovatorX

Grand Richmond Hotel ถ่ายทอดงานศิลปะร่วมสมัย และความเป็นพื้นถิ่น ผ่านงานตกแต่งผนังด้วยเทคนิค Path Design



Grand Richmond Hotel เป็นโปรเจคโรงแรมในนนทบุรี ที่เจ้าของต้องการจะยกระดับและพัฒนามาตรฐานให้สูงขึ้นเทียบเคียงหรือสามารถแข่งขันกับโรงแรมใหญ่ๆ ในกรุงเทพมหานครได้ โดยไว้วางใจให้ August Design Consultant เป็นทีมสถาปนิกหลักในการออกแบบ และควบคุมการก่อสร้างในโปรเจคนี้


ในการออกแบบ และก่อสร้างจะถูกแบ่งออกเป็น 2 เฟส คือ เฟสที่ 1 จะเป็นการสร้างตึกใหม่ขึ้นมาบริเวณด้านหลังตึกเดิม ส่วนเฟสที่ 2 จะปรับปรุงตึกเดิมที่มีอยู่แล้วให้กลมกลืนเชื่อมต่อเข้ากับตึกใหม่ที่สร้างขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ในการตกแต่ง ระดับพื้น รวมไปถึงโฟลของ Circulation และ Function ต่างๆ 


สำหรับแนวคิดในการออกแบบ ทีมออกแบบได้นำชื่อของโรงแรม Richmond ที่หมายความว่าความร่ำรวย และความเปล่งประกายของเพชร ผสมผสานกับลักษณะพื้นที่ตั้งของโรงแรมที่อยู่ไม่ไกลจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ใหลผ่านบริเวณจังหวัดนนทบุรี มาตีความเป็นเส้นสาย และจังหวะทางสถาปัตยกรรม ไม่ว่าจะเป็นโทนสีที่สื่อถึงความมั่งคั่ง หรูหรา แต่ก็แอบซ่อนความอบอุ่นเอาไว้ รูปทรงเหลี่ยมของเพชรที่เปล่งประกาย รวมไปถึงลักษณะคลื่นของผิวน้ำเจ้าพระยาที่โดนแสงอาทิตย์ส่องเป็นประกายระยิบระยับ

นอกจากนี้ความท้าทายที่ทีมออกแบบจะต้องเจอ ก็คือการปรับ Space Lobby ของตึกเก่าที่มีขนาดใหญ่มาก ไม่ให้ดูโล่ง หรือ โหวงเหวงจนเกินไป แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความโดดเด่น เพื่อสร้างความประทับใจให้แขกผู้มาเยือน เนื่องจากตึกเก่าจะเป็นทางเข้าหลักของโรงแรมที่แขกทุกคนจะต้องผ่าน ในจุดนี้จะมีข้อจำกัดที่ไม่อาจแก้ไข หรือ ดัดแปลงตัวโครงสร้างเดิมได้มากนัก ทางทีมสถาปนิกจึงใช้ Lighting Design และ Artwork Hanging Design มาเป็นพระเอกหลักในการทำให้ Space Lobby มีความน่าสนใจ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้น



สำหรับการเลือกใช้วัสดุตกแต่ง โดยเฉพาะลามิเนตปิดผิวซึ่งเป็นวัสดุตกแต่งหลักในการตกแต่งผนัง และฝ้าเพดาน จะเน้นโทนสี หรือ ลวดลายของไม้ ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น นอกจากนี้ยังใช้เทคนิคการสร้างสรรค์ลวดลายผนังด้วยลามิเนตหรือ ที่เรียกว่า Path Design จากแบรนด์ Greenlam (เป็นแบรนด์เจ้าเดียวที่ทำเทคนิคแบบนี้ได้) ซึ่งเป็นเทคนิคพิเศษที่นำเอาชิ้นส่วนแผ่นลามิเนตมาต่อกันเป็นรูปทรงของเพชร เพื่อให้เกิดลวดลายที่มีความเฉพาะตัว และให้มิติที่แตกต่างจากผนังทั่วไป





สเปค และคุณสมบัติพิเศษของแผ่นลามิเนตที่นำมาใช้ในกระบวนการทำ Path Design


  • Well Being Specification

มีคุณสมบัติพิเศษ ANTI-VIRUS SAR COV2 ลดโอกาสการเกิดโรคติดต่อจากผิวสัมผัสในพื้นที่สาธารณะ สามารถทำให้เชื้อไวรัสหมดไปภายใน 45 นาทีหลังจากมีการสัมผัสพื้นผิวจากผู้ป่วย


  • Sustainable Specification

วัสดุได้รับ Greenguard Gold และ Green Label  วัสดุมีความปลอดภัยสูงไม่ทำให้เกิดสารพิษอันตรายต่ออากาศภายในอาคาร ภายใต้มาตรฐาน Leed ของงานโครงการอาคารสีเขียว


นอกจากนี้ยังมีการนำวัสดุ Crystal Board ซึ่งเป็นวัสดุทดแทนกระจกมาใช้ตกแต่งพื้นผิวผนัง โดยให้เอฟเฟกต์การสะท้อนสีเงินระยิบระยับคล้ายผลึกของเพชร จึงช่วยเพิ่มความหรูหราและความโดดเด่นให้กับผนัง และพื้นที่นั้นๆ ได้


สเปค และคุณสมบัติพิเศษของวัสดุ Crystal Board


  • ทนทานกว่ากระจก 25 เท่า 

  • น้ำหนักเบากว่ากระจก ½ 

  • มีความปลอดภัยสูงไม่แตกเป็นอันตรายในขณะใช้งาน




จากไอเดียความสร้างสรรค์ในการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุ ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่ทำให้โปรเจค Grand Richmond Hotel ยกระดับและพัฒนาคุณภาพในการให้บริการ จนกลายเป็นหนึ่งโรงแรมที่ดีที่สุดของนนทบุรี และเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งมอบคุณค่าในการพักผ่อน และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้ใช้บริการได้อย่างประทับใจ 






คุณพริมา สกุลคู (Senior Project Designer August Design Consultant)
 

ติดต่อลงโฆษณาได้ที่

Line OA : @innovatorx หรือ https://www.facebook.com/InnovatorXbyWazzadu

Comments


bottom of page