top of page
Writer's pictureInnovatorX

แต่เดิม Gustave Eiffel ไม่ได้ตั้งใจจะสร้างหอไอเฟลด้วยโครงสร้างแบบถาวร



จุดประสงค์ในการก่อสร้างหอไอเฟล เกิดขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ที่กรุงปารีสได้เป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงสินค้าโลกในปี ค.ศ. 1889 และเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 100 ปีการปฏิวัติฝรั่งเศส

ทางรัฐบาลฝรั่งเศสจึงได้จัดการประกวดออกแบบสิ่งก่อสร้างเพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ของงาน มีการส่งแบบเข้าประกวดถึง 100 บริษัท โดยบริษัทที่ได้รับเลือกจากทางกรรมการของปารีส คือ แบบของบริษัทของนายกุสตาฟ ไอเฟล และได้ทำสัญญากับรัฐบาลในวันที่ 8 มกราคม ค.ศ. 1887


แต่กว่าจะเป็นหอไอเฟลในยุคปัจจุบัน หอคอยแห่งนี้ต้องใช้เวลายาวนานนับสิบๆปีกว่าจะได้รับการยอมรับจากชาวฝรั่งเศษ และเข้าไปอยู่ในใจของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งถ้าหากย้อนกลับไปในยุค 1880 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลฝรั่งเศสจัดประกวดออกแบบหอไอเฟลเพื่อนำไปก่อสร้าง นักออกแบบชาวฝรั่งเศส Maurice Koechlin และ Émile Nouguier รวมถึงชาวฝรั่งเศษบางส่วนได้เยาะเย้ยดูแคลนกับไอเดียที่จะสร้างหอไอเฟลนี้





แต่เดิมวิศวกร กุสตาฟ ไอเฟล ไม่ได้ตั้งใจจะสร้างหอไอเฟลด้วยโครงสร้างแบบถาวร เมืองปารีสต้องการทำลายหอคอยนี้ทิ้งหลังจากจบนิทรรศจัดงานแสดงสินค้าโลกในปี ค.ศ. 1889 แต่ชุมชนศิลปินซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกันที่วิพากษ์วิจารณ์การออกแบบในช่วงก่อนหน้าที่จะสร้างหอไอเฟล กลับระดมกำลังเพื่อรักษาหอคอยนี้ไว้

Gustave Eiffel

หอไอเฟล ที่สร้างตามแบบของบริษัทนายกุสตาฟ ไอเฟล เริ่มสร้างในวันที่ 26 มกราคม ค.ศ. 1887 โดยเริ่มจากการทำฐานของหอลึกลงไปถึงชั้นดินแข็ง เนื่องจากดินริมฝั่งแม่น้ำแซนมีความอ่อนมาก แล้วจึงเริ่มขึ้นโครงสร้างตัวหอต่อจากนั้น โดยใช้เหล็กในการก่อสร้างกว่ามากกว่า 7,300 ตัน


หอไอเฟลใช้เวลาในการก่อสร้างทั้งหมด 2 ปี 2 เดือน 5 วัน และมีพิธีเปิดหอไอเฟลอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มีนาคม ค.ศ. 1889 หลังก่อสร้างแล้วเสร็จหอไอเฟลมีความสูง 300 เมตร (ไม่รวมเสาอากาศที่สูง 24 เมตร) และได้กลายเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในโลกแทนที่อนุสาวรีย์วอชิงตัน และได้ครองตำแหน่งนี้มาจนกระทั่งปี ค.ศ. 1930 ก็ได้เสียตำแหน่งให้แก่ตึกไครส์เลอร์ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา


 

อ้างอิง


 

ติดต่อลงโฆษณาได้ที่

Line OA : @innovatorx

Comments


bottom of page