top of page
Writer's pictureInnovatorX

แรงบันดาลใจจากวิหารแพนธีออน สู่ Apple Store ลอยน้ำแห่งแรกของโลก ...สุดล้ำด้วยเทคโนโลยีกระจกโค้ง และครีบวงแหวน ที่ถูกออกแบบเพื่อ Apple Marina Bay Sands แห่งนี้โดยเฉพาะ



แน่นอนว่าประเทศสิงคโปร์เป็นอีกหนึ่งในประเทศในทวีปเอเชียที่หลายคนเคยไปหรืออยากจะลองไปเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์ดูสักครั้ง ด้วยความที่เดินทางง่าย มี Landmark น่าสนใจให้เลือกเยอะมากมาย


และหนึ่งในสถานที่ที่น่าไปเยือมชมสักครั้งก็คงจะเป็น Apple Marina Bay Sands หนึ่งใน Apple Store ที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุด เพราะนี่เป็น Apple Store ลอยน้ำแห่งแรกของโลก

ซึ่งมีแรงบันดาลใจการออกแบบมาจากวิหารแพนธีออน กับการออกแบบที่หลุดจากกรอบเดิมๆ เข้ากับ Positioning ของประเทศที่ต้องการจะเป็นศูนย์กลาง หรือ ริเริ่มสิ่งแรกสิ่งใหม่ในหลายๆ เรื่อง





Apple Marina Bay Sands เป็นผลงานการออกแบบร่วมกันของทีมออกแบบจาก Apple และบริษัทสถาปนิกชั้นนำระดับโลกอย่าง Foster + Partners ที่ออกแบบ Apple Store มาแล้วหลายสาขา และแน่นอนรวมถึงสาขาในประเทศไทยด้วยเช่นเดียวกัน




เมื่อพูดถึง Apple Marina Bay Sands สิ่งแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย ก็คือเรื่องของการเลือกใช้วัสดุในการออกแบบ ที่มองไกลๆ แล้วชวนให้สงสัยว่ากระจกสามารถโค้งมนเป็นโดมทรงกลมขนาดใหญ่ และกันความร้อนได้อย่างไร


แต่เมื่อมองเข้าไปเห็นถึงรายละเอียดจริงๆ จะเห็นว่า Sphere นั้นใช้โครงสร้างเป็นโดมกระจกที่รองรับน้ำหนักในตัวเอง โดยประกอบไปด้วยแผ่นกระจกโค้ง จำนวน 114 แผ่น ที่ถูกพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิต และออกแบบมาเพื่อ Apple Marina Bay Sands โดยเฉพาะ


โดมกระจกทั้ง 114 แผ่น จะถูกติดตั้งเข้ากับโครงสร้างลูกฟักแนวตั้ง รูปทรงโค้งเพรียวบาง จำนวน 10 ชิ้น ที่ติดตั้งเชื่อมกับฐานรากอาคารอย่างแนบเนียน เพื่อรับน้ำหนัก และสร้างความแข็งแรงให้กับโดมกระจก และการที่โดมอยู่กลางน้ำและกลางแจ้งเช่นนี้ ในส่วนของวัสดุหลักอย่างกระจกก็ไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่ในการเป็นฉนวนกันความร้อน และยังได้รับการรับรองจากระบบประเมินอาคารเขียว BCA Green Mark อีกด้วย







สำหรับการออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจจากวิหารแพนธีออนในกรุงโรม จะเกี่ยวข้องกับการออกแบบภายใน เมื่อเรามองขึ้นไปก็จะเห็นวงแหวนบังแสงที่ลดหลั่น หรือ ปรับรับกับส่วนโค้งของโดม กับ โอคูลัส ที่อยู่ตรงจุดศูนย์กลาง แค่เพียงมองขึ้นไปก็จะเห็นช่องแสงเหมือนในวิหารแพนธีออน และทั้ง 2 ส่วนนี้ออกแบบมาเพื่อสร้างมิติเล่นแสงเงาให้กับภายในโดม โดยให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไปทั้งเวลากลางวันและกลางคืน 




นอกจากการเล่นแสงผ่านกระจก และวงแหวนบังแสงแล้ว ก็ยังมีในส่วนของต้นไม้ 10 ต้น ที่เรียงรายอยู่โดยรอบ ทำให้เกิดร่มเงาเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้แสงที่ส่องผ่านใบไม้ กลายเป็นแสงเงาที่นุ่มนวลมากกว่าเดิม และนี่คงจะเป็นแลนด์มาร์กที่ถูกใจคนที่หลงใหลเรื่องเอฟเฟคแสงเงาในงานออกแบบ สามารถสัมผัสบรรยากาศได้ทั้งแสงพระอาทิตย์ตก หรือบรรยากาศและทิวทัศน์ของท่าจอดเรือในเวลากลางคืนก็ได้เช่นกัน




เวลาที่เราไป Apple Store สิ่งที่เราสัมผัสได้ คือ ประสบการณ์ร่วม Experience Scenario และสาขานี้ก็ไม่น้อยหน้าสาขาอื่นๆ ตั้งแต่ทางเดินโค้งเข้าสู่ตัวอาคาร ที่นำไปสู่ความตระการตาของการออกแบบภายในโดม นอกจากนี้ยังมีส่วนของ The Forum ที่เป็นเวทีสำหรับศิลปิน นักดนตรี และนักสร้างสรรค์ของสิงคโปร์ และเซสชั่น Today at Apple มีส่วนของห้อง Board Room ใต้น้ำแห่งแรกของ Apple ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้นล่างอีกด้วย




จุดเด่นด้านเทคโนโลยีวัสดุ และการออกแบบภายในที่น่าสนใจ 


  • โดมกระจก ที่ประกอบด้วยกระจกโค้ง 114 แผ่น ที่ถูกพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิต และออกแบบมาเพื่อ Apple Marina Bay Sands โดยเฉพาะ ทำให้เห็นวิวเมือง และเส้นขอบฟ้าที่น่าตื่นตาในแบบพาโนรามา 360 องศา และทำหน้าที่ในการเป็นฉนวนกันความร้อน

  • โครงสร้างลูกฟักแนวตั้ง รูปทรงโค้งเพรียวบาง จำนวน 10 ชิ้น ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างในการรับแรงจากแผ่นกระจกถ่ายลงไปที่ฐานรากอาคาร

  • ครีบวงแหวนบังแสง ที่ลดหลั่น หรือ ปรับรับกับส่วนโค้งของโดม สร้างมิติแสงเงาที่แปลกใหม่ โดยให้ประสบการณ์เหมือนช่องแสงในวิหารแพนธีออน





 

อ้างอิง

 

เรียบเรียงโดย

วันนาริ


 

ติดต่อลงโฆษณา หรือ ติดต่อธุรกิจได้ที่

Line OA : @innovatorx หรือ https://www.facebook.com/InnovatorXbyWazzadu

Comentarios


bottom of page